Cách để trang trí mặt nạ lớp 8 đơn giản nhất trên giấy mỹ thuật

Bạn đã biết cách trang trí mặt nạ chưa? Cách trang trí mặt nạ lớp 8 gồm những bước nào? Trong bài viết dưới đây mình sẽ chia sẻ những cách trang trí mặt nạ lớp 8 đơn giản nhất trên giấy mỹ thuật, bạn có thể tham khảo nhé.

Xem thêm:

Mặt nạ là gì?

Mặt nạ là hình sắc khuôn mặt dùng để trang trí trong nhà, nhà hát,…hoặc dùng để biểu diễn trên sân khấu kịch, cải lương.  Mặt nạ còn để múa trong các lễ hội như: Tết Trung Thu, Tuồng cổ,..

Mặt nạ có rất nhiều hình dạng như hình tròn, trái xoan, hình mặt thú. Có mặt nạ mang sắc thái hiền lành, hóm hỉnh và cũng có mặt nạ mang hình tượng trông rất dữ tợn.

Ở các nước phương Tây, mặt nạ cũng khá phổ biến. Đặc biệt là những dịp Halloween, trong ngày lễ này họ thường tạo dáng nhiều hình dạng khuôn mặt khác nhau. Những hình dạng này hầu hết là đáng sợ và dữ tợn. Ngoài ra, mặt nạ còn dùng trong các bộ phim hành động hay phim kinh dị như người sắt, người nhện, chàng hề,…

Mặt nạ thường được làm bằng giấy mỹ thuật loại dày cứng, nhựa hoặc đan bằng khuôn rồi bồi giấy lên từng lớp.

Trang trí mặt nạ lớp 8 đơn giản
Mặt nạ là món đồ được các bạn nhỏ rất yêu thích

Mục tiêu để trang trí mặt nạ 

Để tạo dáng và trang trí được một chiếc mặt nạ hoàn chỉnh, thì trước hết phải đề ra các mục tiêu rèn luyện trong quá trình thực hiện tác phẩm. Điều đó góp phần xây dựng được tính tự lực cho học sinh. 

Đầu tiên là kiến thức

Nhằm giúp các bạn học sinh biết tự chọn và trang trí mặt nạ theo ý thích và khả năng trong bản thân. Giúp các em hiểu được tác phẩm mình tạo ra nhằm mục đích gì? Và rèn kỹ năng phát họa cũng như tự tìm ra ý tưởng mới lạ.

Thứ hai là kỹ năng

Giúp các bạn học sinh  thành thạo được các thao tác tạo dáng và trang trí mặt nạ. Tạo khả năng linh hoạt trong cách phối màu trong tác phẩm.

Thứ ba là thái độ

Trong quá trình quan sát các em thực hành chúng ta cần chú ý đến sự tương tác, học hỏi của các em. Giúp các em hình thành tính cách quan sát, giữ gìn nét văn hóa của dân tộc truyền thống (nghề vẽ mặt nạ) 

Trang trí mặt nạ lớp 8 đơn giản 2
Trang trí mặt nạ phù hợp với nhân vật mà bạn muốn hóa thân

Trang trí mặt nạ cần chuẩn bị những gì? 

Để trang trí một chiếc mặt nạ đầu tiên chúng ta cần một vài ý tưởng trong đầu, có thể định hình chúng ra giấy. Ví dụ bạn muốn vẽ khuôn mặt vui hay buồn, hiền lành hay dữ tợn, khuôn mặt to tròn hay nhọn.

Thứ hai là dụng cụ để trang trí. Chúng ta cần chuẩn bị bút chì để phát thảo, cục tẩy để xóa viền khi phát thảo, giấy mỹ thuật, bút màu, dụng cụ đục lỗ, dây thun,…

Trang trí mặt nạ lớp 8 đơn giản 3
Những đồ dùng cần thiết để vẽ trang trí mặt nạ

Các bước để trang trí mặt nạ lớp 8 đơn giản bằng giấy mỹ thuật

Trang trí mặt nạ thoạt nghe thì có vẻ khó làm. Đối với những bạn có khiếu mỹ thuật, nhiều hoa tay thì có thể tạo dáng và trang trí tốt, nhưng còn số còn lại thì sao nhỉ. Thật dễ dàng khi bạn có thể bắt chước thực hành theo cách thức. Sau đây là những bước trang trí mặt nạ mà không cần quá nhiều kỹ thuật. Sự sáng tạo của bạn mới tạo nên chiếc mặt nạ độc đáo và khác lạ. Cùng mình thực hiện các bước trang trí mặt nạ dưới đây nhé

Bước thứ nhất

Để trang trí mặt nạ bằng giấy thì trước tiên bạn phải đưa ra ý tưởng cho chiếc mặt nạ.

Ví dụ bạn muốn chiếc mặt nạ trong hình dạng con gấu, ông già noel, con hổ hay con sói,..sau đó, kẻ trục sao cho cân đối.

Bước thứ hai

Sau khi có ý tưởng đề bài, bạn dùng bút chì bắt đầu phát thảo hình dạng khuôn mặt ra giấy. Nhớ là chọn loại giấy mỹ thuật loại dày xíu để lát nữa chúng ta dùng để xâu lỗ để không bị rách.

Bước thứ ba

Vẽ các đường nét phác thảo lúc nãy sao cho hoàn thiện. Dùng bút đen viền đậm các nét chính trong bức vẽ. Sau đó viền các chi tiết nhỏ như mắt, mũi, miệng, râu,…

Trang trí mặt nạ lớp 8 đơn giản 4

Bước thứ tư

Tô màu. Chiếc mặt nạ có hình thái vui vẻ, hiền lành chúng ta nên dùng những màu tươi tắn, tô nhạt và phối thêm màu lạnh cho hài hòa. Ngược lại, với khuôn mặt dữ tợn chúng ta nên dùng những màu nóng, tô đậm và đặc biệt là tô chân mày phải dày và đen để tạo hình thái hung hăng.

Trang trí mặt nạ lớp 8 đơn giản 5

Bước thứ năm

Dùng kéo cắt theo khuôn mặt nạ. Đục lỗ đôi mắt và hai lỗ tai, xâu dây thun vào để bạn có thể tự đeo lên và chiêm ngưỡng tác phẩm của mình. Cuối cùng, bạn đã hoàn thiện chiếc mặt nạ của mình một cách thật đơn giản.

Không cần bạn phải có hoa tay hay không, chỉ cần bạn có một chút yếu tố thẩm mỹ là  bạn có thể tự tạo cho mình một chiếc mặt nạ để trang trí trong phòng hoặc mang đi lễ hội cùng khoe với bạn bè. Vì đây cũng được gọi là một sản phẩm handmade nên tác phẩm của bạn sẽ là “độc nhất vô nhị”, không ai trùng với bạn đâu nhé. 

Mong rằng bài viết cách để trang trí mặt nạ lớp 8 đơn giản bằng giấy mỹ thuật trên sẽ giúp bạn nắm rõ kiến thức lý thuyết và thực hành để trang trí một chiếc mặt nạ theo ý thích của bản thân. 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *